1001 Dự án độc lạ của bộ môn STEM nhà F

01/12/2019
annth7
251

Không còn đóng khung trong sách vở, chữ nghĩa với những slide bài giảng dài lê thê và chằng chịt, muôn vàn cách học mới lạ từ các dự án của bộ môn STEM mang đến cho học sinh nhà F sự hứng khởi và niềm thích thú…

Khối 1: Khám phá thiên nhiên qua dự án “Robot côn trùng”

Thông thường, nếu để truyền đạt và giảng dạy kiến thức về thế giới côn trùng cho học sinh lớp 1, chúng ta thường nghĩ đến phương pháp cho con xem video, hình ảnh hoặc có thể mang côn trùng thật đến lớp để minh họa cho các con. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy này lại chưa thể khai thác tối đa các kỹ năng, năng khiếu cho học sinh, cũng như truyền đạt nhiều nhất lượng kiến thức chuyên môn.

Không lựa chọn cách dạy học truyền thống, dự án Robot côn trùng mang đến một “luồng gió” mới trong phương pháp dạy và học của bộ môn STEM dành cho học sinh lớp 1. Thông qua các kiến thức về đặc điểm của các loại côn trùng, cách sinh trưởng, kiếm mồi và sự khác nhau giữa chúng…học sinh được thực hành làm những chú côn trùng yêu thích bằng các vật liệu tái chế như chai nhựa, cốc giấy…

robot côn trùng

Lựa chọn các loại vật liệu cũ để tái chế sản phẩm robot côn trùng giúp học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Đồng thời, khi về nhà, các em cũng có thể tái chế những chai nhựa cũ, cốc giấy đã qua sử dụng thành những sản phẩm khác

robot côn trùng

Những chú robot công trùng sau khi hoàn thiện sẽ được học sinh lắp thêm một chiếc đèn LED

robot côn trùng

…Và thuyết trình trước cả lớp để giới thiệu về sản phẩm của mình: “Đây là chú bướm con được làm từ cốc giấy, tớ đã lắp thêm đôi cánh giấy màu da cam, cùng chiếc râu và đèn bật sáng ở trên đầu… Tớ sẽ tặng chú bướm này cho em tớ làm đồ chơi…”

Tích hợp các kiến thức, kỹ năng khéo léo, nhẹ nhàng, dự án Robot côn trùng mang đến cho học sinh sự say mê, thích thú khi tìm hiểu các kiến thức về thế giới côn trùng trong tự nhiên. Thông qua những chú robot côn trùng dễ thương, học sinh vừa nắm vững các kiến thức trong sách giáo khoa, vừa giúp các em thể hiện năng khiếu hội họa và các kỹ năng mềm khác…

Khối 2: Tìm hiểu về năng lượng gió qua dự án thiết kế cánh buồm, cánh quạt cối xay

“Gió là nguồn năng lượng tự nhiên có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, chúng đang ngày càng phổ biến trong đời sống của chúng ta. Bằng cách sử dụng các tua bin lớn để đón gió, con người có thể sử dụng năng lượng gió để tạo ra điện…” . Để tìm hiểu về nguồn năng lượng sạch từ thiên nhiên này, học sinh khối 2 nhà F “hóa thân” thành các kỹ sư thiết kế để tạo nên cánh buồm, cánh quạt cối xay gió và “vận hành” chúng ngay tại lớp học để biết được nguyên lý đón gió.

cách học STEM độc lạ

Trước khi bắt tay vào “chế tạo” cánh quạt cối xay gió, cánh buồm, các con được thiết kế trước trên bản vẽ và “cân đo đong đếm” các khoản chi phí đầu tư nguyên vật liệu chế tạo trong mức kinh phí cho phép

cách học STEM độc lạ

“Test” ngay tại lớp học để xem chiếc “du thuyền” với cánh buồm mới sẽ đi được bao xa

cách học STEM độc lạ

Sau khi học được nguyên lý đón gió từ cánh buồm, các “kỹ sư nhí” lại tiếp tục cho “xuất xưởng” cánh quạt cối xay gió

Khối 3: Thám hiểm các hành tinh trong hệ mặt trời

Kiến thức về các hành tinh trong hệ mặt trời và vũ trụ bao la luôn kích thích trí tưởng tượng, khơi dậy sự tò mò trong chính học sinh, tuy nhiên đây lại là phần kiến thức khá nặng và đòi hỏi cao về phương pháp giảng dạy, cách truyền tải kiến thức của giáo viên để trực quan, cụ thể hóa những kiến thức trừu tượng đó.

Đem tất cả vũ trụ rộng lớn thu nhỏ lại trong các mô hình được làm bằng xốp, giấy báo… chính là cách mà học sinh khối 3 nhà F “xử đẹp” phần kiến thức khó nhằn này.

cách học STEM độc lạ

Vũ trụ bao la “bỗng chốc thu bé lại” trong mô hình ngộ nghĩnh, đáng yêu của học sinh nhà F. Thứ tự, màu sắc và tên gọi Tiếng Anh của các hành tinh đều được học sinh tìm hiểu, nghiên cứu kỹ để có thể mô phỏng lại chính xác nhất

cách học STEM độc lạ

Những vật liệu để sử dụng trong mô hình được tái chế từ thùng carton đựng sữa cho học sinh, giấy báo cũ và xốp tròn

cách học STEM độc lạ

Không cần tốn quá nhiều chi phí để đầu tư phi thuyền, các “phi hành gia” nhà F lần lượt đặt chân lên các hành tinh rộng lớn và khám phá kiến thức về quy luật ngày và đêm, các hiện tượng nhật thực, nguyệt thực, quy luật tự xoay của Trái đất…Vô vàn điều kỳ thú được hé lộ qua những “quả cầu xốp” tròn vo

Khối 4: Dự án làm giỏ hàng đựng cây xanh giúp học sinh học cách giải quyết vấn đề…

Nghe có vẻ lạ lẫm và không liên quan nhưng đó là cách nhà F dạy học sinh tư duy giải quyết vấn đề. Khi bạn muốn tặng một chậu cây xinh xắn cho bạn bè, người thân nhưng việc di chuyển chậu cây từ nơi này sang nơi khác sẽ làm ảnh hưởng đến cây xanh và tính thẩm mỹ của chậu cảnh nhỏ…xuất phát từ thực tế đó, học sinh khối 4 FPT Schools đã sáng tạo giỏ hàng đựng cây xanh.

cách học STEM độc lạ

Cũng giống như các dự án trong bộ môn STEM của các khối lớp dưới, các anh chị khối 4 cũng tận dụng những chai nhựa đã qua sử dụng để thiết kế giỏ đựng cây. Vừa bảo vệ môi trường, vừa dễ dàng và thuận tiện trong quá trình thiết kế và thực hiện

cách học STEM độc lạ

Các giỏ hàng đựng cây phải vừa đảm bảo về chất lượng, giữ cho cây tươi từ 3 – 5 ngày, giữ nguyên hiện trạng khi di chuyển trên quãng đường xa và đảm bảo tính thẩm mỹ để làm quà tặng

cách học STEM độc lạ

Các bạn nhỏ còn có thể viết lời chúc hoặc thông điệp muốn gửi tới người thân yêu của mình lên giỏ hàng đựng cây nữa đấy

Không chỉ hướng dẫn các em thực hiện một giỏ hàng để đựng cây xanh, dự án mong muốn các em có thể rèn luyện được kỹ năng và tư duy giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Khi gặp một vấn đề khó khăn, chúng ta có thể chán nản và bế tắc, không muốn suy nghĩ để tìm kiếm hướng giải quyết, nhưng rõ ràng, cách giải quyết có thể tồn tại chính từ những thứ tưởng chừng bỏ đi hoặc những điều nhỏ bé nhất trong cuộc sống này. Học sinh nhà F đang dần học được điều đó theo cách mà không phải ai cũng nghĩ đến!

Không còn là những slide nhiều chữ, một chiếc bảng chằng chịt những con số và những bài kiểm tra, bài thi căng thẳng cuối môn học, nhà F hướng đến khơi gợi sự sáng tạo, kích thích sự tò mò trong học sinh và đánh giá kết quả học tập thông qua các dự án, sản phẩm trong môn học. Không riêng gì bộ môn STEM, các môn học khác ở nhà F cũng đang được triển khai theo hướng đổi mới, tích hợp và sáng tạo hơn, giúp học sinh thoải mái tiếp thu kiến thức và phát triển toàn diện nhiều kỹ năng cùng lúc.

251
Tags: