"Sân khấu hóa" truyền thuyết Thánh Gióng: FPTers học cùng lúc 3 môn không biết mệt!

21/10/2019
annth7
253

Nhằm mang đến cho học sinh những trải nghiệm mới trong dự án liên môn học, sáng ngày 1/10, học sinh khối 6 nhà F đã có buổi dã ngoại nhiều cung bậc cảm xúc tại khu di tích lịch sử Đền Gióng, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Buổi dã ngoại tham quan khu di tích lịch sử nằm trong dự án liên môn gồm 3 môn học: Ngữ văn, Lịch sử và Âm nhạc. Thay vì học riêng rẽ từng môn học riêng biệt, các giáo viên tổ xã hội kết hợp với giáo viên âm nhạc của nhà F đã thiết kế nội dung chương trình học tập lồng ghép kiến thức giữa các môn học liên quan đến bài giảng truyền thuyết Thánh Gióng.

Dã ngoại Đền Gióng

Học sinh nhà F mang màu áo cam phủ kín Đền Gióng

Chuyến dã ngoại tham quan Đền Gióng không những là dịp để học sinh được “trực quan hóa” những kiến thức về truyền thuyết Thánh Gióng đã được học, được nghe thông qua sách vở và lời giảng của cô giáo mà còn dịp để các em có thể cảm nhận được niềm tự hào và hào khí hào hùng của dân tộc.

Dã ngoại Đền Gióng

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không thể ngăn được sự hào hứng và thích thú của “cư dân nhà F” khi tham quan Đền Gióng

Trong không khí linh thiêng của khu di tích lịch sử Đền Gióng, học sinh khối 6 nhà F đã “sân khấu hóa” truyền thuyết Thánh Gióng bằng các phân đoạn nhỏ theo diễn biến của cốt truyện truyền thuyết Thánh Gióng: Phân đoạn “Sự ra đời” do lớp 6A6 thể hiện, Giặc Ân (6A2), Nước mắt dân lành (6A4), Vua hùng bàn chuyện đánh giặc Ân (6A1), Hành trình lớn lên (6A7), Ra trận (6A3), Về trời (6A5) và phân đoạn “Tưởng nhớ” do lớp 6A8 trình bày.

Cô giáo Hà Thị Thanh Tâm – giáo viên môn Ngữ văn đồng chủ nhiệm lớp 6A2 cho biết: “Phương pháp dạy học tích hợp giúp học sinh có hiểu biết nhất định về môn học, được đi trải nghiệm sẽ giúp học sinh được hòa mình vào không khí linh thiêng của Đền Gióng. Đó là điểm khác biệt giữa việc diễn ở lớp và diễn ở tại di tích lịch sử, các em sẽ cảm nhận được không khí linh thiêng, sự hào hùng, oai hùng của dân tộc mình trong thời kì kháng chiến.”

Cô giáo Huỳnh Thị Thanh Tâm

Cô giáo Hà Thị Thanh Tâm – giáo viên môn Ngữ văn đồng chủ nhiệm lớp 6A2

Mang “Truyền thuyết Thánh Gióng” từ lớp học đến khu di tích lịch sử Đền Gióng, học sinh nhà F đã có cách thể hiện vô cùng sáng tạo, độc đáo, vượt ra khỏi những dòng chữ khô khan, lý thuyết đơn thuần trong sách giáo khoa, mang đến nhiều bất ngờ và cung bậc cảm xúc cho tất cả các thầy cô giáo. Cô Thanh Tâm xúc động chia sẻ: “Với thời gian 1 tuần, học sinh tự chuẩn bị từ kịch bản, phân vai diễn, tự viết lời thoại và tự làm trang phục. Trang phục không thuê mà các em sáng tạo từ những vật dụng như bìa, giấy màu, thùng xốp…Các thầy cô hoàn toàn bất ngờ và bị thuyết phục bởi sự sáng tạo và tài năng của học sinh”.

Dã ngoại Đền Gióng

Lời người dẫn truyện bắt đầu cất lên, toàn bộ không gian Đền Gióng như ngược dòng trở về lịch sử : “Ngày xửa, ngày xưa, ở một ngôi làng nọ…”

Dã ngoại Đền Gióng

“Có 2 vợ chồng nông dân nghèo, hàng ngày chăm chỉ làm lụng. Tuy tuổi đã già nhưng vẫn chưa có con, cả 2 vợ chồng đều khao khát có 1 đứa con chăm lo cho tuổi về già”… Học sinh nhà F đã mang đến 2 nàng tiên xinh đẹp để giúp đôi vợ chồng già thực hiện mong ước

Dã ngoại Đền Gióng

Lúc bấy giờ, bờ cõi nước Nam xuất hiện giặc Ân ngông cuồng, ngạo mạn, đe dọa đến cuộc sống ấm no của dân làng

Dã ngoại Đền Gióng

Chúng thảm sát dân lành dã man…

Cướp bóc của cải, bóc lột sức lao động…

Dã ngoại Đền Gióng

Dân tình rơi vào cảnh nhà tan, mẹ mất con, vợ mất chồng, cháu mất bà…

Dã ngoại Đền Gióng

Nhà vua triệu tập quần thần, bàn mưu dẹp giặc

Dã ngoại Đền Gióng

Lúc bấy giờ, chàng Gióng đã 3 tuổi nhưng vẫn không nói, không cười…

Dã ngoại Đền Gióng

Dân làng góp lương thực, thổi gạo chung nuôi lớn Gióng dẹp giặc

Dã ngoại Đền Gióng

Chàng Gióng cưỡi ngựa sắt, mặc giáp sắt khí thế hiên ngang dẹp tan giặc Ân hung ác, trả lại bờ cõi nước Nam bình yên cho dân làng

Dã ngoại Đền Gióng

Lập công lao lớn, Gióng được vua ban thưởng, trở thành công thần của nhân dân nhưng chàng từ bỏ vinh hoa, một lòng muốn trở về trời…

Không còn cách học “đọc đọc chép chép” trên lớp học, học sinh được hòa mình vào nhân vật, sống trong không khí lịch sử được “vẽ” ra bằng chính sự sáng tạo của các em, chuyến dã ngoại không đơn thuần chỉ để tham quan khu di tích, những gì học sinh được học còn nhiều hơn thế nữa.

Trịnh Vũ Dương Hà, học sinh lớp 6A2 hào hứng chia sẻ: “Con thấy cách học này rất vui, vui hơn học ở lớp rất nhiều. Đi dã ngoại giúp con được tiếp xúc với các bạn, làm việc với các bạn nhiều hơn. Thông thường học sinh chỉ được nhìn di tích lịch sử qua hình ảnh trên mạng, bây giờ con được nhìn thực tế thì sẽ giúp con nhớ hơn. Trong quá trình tự chuẩn bị để xây dựng kịch bản cho vở diễn thì chúng con tìm được nhiều thông tin mà không có trong sách vở. Ngoài ra, học truyền thuyết Thánh gióng qua bài hát của môn âm nhạc giúp chúng con như được cảm thấy không khí hào hùng mà ngôn từ văn xuôi không thể hiện được.

Dã ngoại Đền Gióng

“Con thấy cách học này rất vui, vui hơn học ở lớp rất nhiều”- Trịnh Vũ Dương Hà (bên phải)

Còn với Gia Khiêm, đây là lần đầu tiên Gia Khiêm được tham gia một chuyến đi dã ngoại cùng các bạn trong lớp ở nhà F và được tham gia vào 1 vai diễn. So với những chuyến tham quan dã ngoại trước đây mà em từng tham gia khi theo học ở trường tiểu học khác, Gia Khiêm rất thích thú với chuyến đi lần này: “Chúng con được “vừa học vừa chơi” đúng nghĩa chứ không đơn thuần chỉ đi tham quan và chơi. Vừa đi dã ngoại vừa được đóng kịch, hát hợp xướng, được học nhiều điều ý nghĩa hơn trong sách vở. Chuyến đi này còn giúp con được làm việc với bạn bè nhiều hơn, học và chơi với nhau nhiều hơn.”

Dã ngoại Đền Gióng

“Chúng con được “vừa học vừa chơi” đúng nghĩa chứ không đơn thuần chỉ đi tham quan và chơi” – Gia Khiêm (bên phải)

Kết thúc chuyến dã ngoại ở Đền Gióng, học sinh nhà F đã làm sống dậy tinh thần mạnh mẽ, bất khuất và sự hào hùng linh thiêng của khu di tích lịch sử Đền Gióng bằng hợp xướng ca khúc “Thánh Gióng ra trận” đầy khí thế với sự hướng dẫn của cô giáo Âm nhạc.

Qua chuyến đi này, học sinh vừa được trải nghiệm thực tế và cảm nhận được ý nghĩa của những trải nghiệm đó. So với việc học sinh đọc trong sách thì việc học sinh tự cảm nhận và hiểu kiến thức bằng chính lời thoại nhân vật, cũng như tham quan khu di tích trực quan sẽ giúp học sinh nhớ lâu hơn và biết ơn giá trị lịch sử mình vừa trải qua. Chuyến dã ngoại tham quan Đền Gióng mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho tất cả giáo viên và học sinh tham gia.

Mong muốn mang đến những giờ học thú vị và thu hút học sinh, các thầy cô giáo nhà F luôn luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học mới, sáng tạo để mang đến cho học sinh những trải nghiệm học tập đầy ý nghĩa. Phương pháp “liên môn học” không những giúp học sinh rèn luyện phát triển tư duy tổng hợp, so sánh, đối chiếu kiến thức trong cùng lĩnh vực mà còn giúp các em tiếp thu kiến thức các môn học dễ dàng hơn, nâng cao chất lượng giảng dạy.

253
Tags: