Thế giới mạng và trầm cảm tuổi Teen

15/11/2019
annth7
144

Mạng xã hội đã và đang trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của trẻ vị thành niên hiện nay. Bên cạnh những lợi ích mà nó mang lại, mạng xã hội là một “con dao hai lưỡi” và có mối liên hệ với căn bệnh trầm cảm xảy ra ở độ tuổi nhạy cảm và có nhiều thay đổi phức tạp này. 

Tuổi vị thành niên là một giai đoạn có nhiều biến động và phát triển phức tạp hơn các giai đoạn độ tuổi trước. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu có khuynh hướng tự lập và ý thức về bản sắc cá nhân mạnh mẽ, trong suy nghĩ của con bắt đầu xuất hiện những câu hỏi Mình là ai? Mọi người nghĩ gì về mìnhMặc chiếc áo này có hợp không nhỉ? hay suy nghĩ muốn tất cả các bạn phải chơi với mình, phải thích mình,…

Hội chứng sợ bị bỏ lỡ – FOMO

Theo Thế giới hội nhập, TS Lê Nguyên Phương đã chia sẻ: “Trẻ ở độ tuổi vị thành niên rất trân trọng và đề cao cái tôi đến mức nó trở thành một thiên kiến. Trẻ sợ mọi người chú ý quá nhiều đến những thứ đến từ bản thân mà con nghĩ chúng chưa thực sự hoàn hảo. Chẳng hạn như, con không muốn đi học vì mới mọc một chiếc mụn hay quần áo chưa gọn gàng, tươm tất,… “Con lo sợ tất cả mọi người sẽ chú ý đến mình, đây còn được gọi là xu hướng “vị kỷ trung tâm” và thường xuất hiện ở độ tuổi vị thành niên. Một thí nghiệm của Thomas Gilovich cho thấy một em học sinh bước vào lớp với một chiếc áo phông xấu xí sẽ tưởng rằng tất cả bạn trong phòng chú ý nhưng thực ra chỉ có 20% học sinh trong lớp thực sự để ý đến điều đó. Nhiều khi, trẻ lo sợ người khác chú ý quá nhiều đến mình mà không nghĩ rằng, họ không quan tâm nhiều như mình đã tưởng tượng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến trầm cảm vị thành niên.

Vị kỷ trung tâm - một nguyên nhân dẫn đến trầm cảm

Vị kỷ trung tâm – một mối liên hệ với căn bệnh trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng điện thoại thông minh và sự cô lập với xã hội của con người. Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi GS Brian Primack tại đại học Pittsburgh bang Pennsylvania, Hoa Kỳ trong năm 2017 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hai yếu tố nói trên, khi khảo sát một mẫu toàn quốc trong độ tuổi 19 – 32. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy tỷ lệ trẻ bị trầm cảm ở độ tuổi 13 khi sử dụng những phương tiện như Instagram, Facebook,…chiếm 66% – nhiều hơn những trẻ không sử dụng.

Hiện tượng tâm lý tiêu cực – hội chứng FOMO (hội chứng sợ bị lỏ lỡ) cũng đã và đang xảy ra với nhiều trẻ vị thành niên. Theo TS. Lê Nguyên Phương: “Với nỗi lo sợ lỡ một tin nhắn hay một bài đăng, chúng ta phải kiểm tra mạng xã hội mỗi… 2 phút. Nhưng chính nỗi lo “kết nối mạng ảo” đấy lại là nguyên nhân khiến chúng ta đánh mất thời gian “kết nối đời thực”, loại kết nối tương tác giúp chúng ta cảm thấy gần gũi với người chung quanh và mang lại nhiều phần thưởng cho tình cảm và cảm xúc hơn.”

FOMO - Hội chứng sợ bị bỏ lỡ

FOMO – Hội chứng sợ bị bỏ lỡ

Cách thoát khỏi trầm cảm vì thế giới mạng

Mạng xã hội là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra trầm cảm ở trẻ vị thành niên, việc dán mắt vào các thiết bị điện tử khiến cho trẻ bị tự ti với bản thân mình, cảm thấy mình kém hoàn hảo so với những người khác trên mạng. Đặc biệt, sử dụng mạng xã hội còn làm giảm những kết nối ngoài đời thực và tương tác xã hội trực tiếp – một nguyên nhân gây ra trầm cảm. Vì vậy, phụ huynh và nhà trường hãy khuyến khích trẻ để điện thoại xuống và dành thời gian trò chuyện với mọi người nhiều hơn, chúng ta cần mang lại cho trẻ cảm giác được chia sẻ, từ đó giúp con gia tăng các tương tác với người khác. Bên cạnh đó, nhà trường và xã hội cần tăng cường, giáo dục trẻ về ảnh hưởng của thế giới mạng tới căn bệnh trầm cảm nhằm giúp trẻ đưa ra những giải pháp phù hợp nhất để tăng cường kết nối với cuộc sống đời thực.

Hãy bỏ điện thoại xuống và trò chuyện với nhau nhiều hơn

Hãy bỏ điện thoại xuống và trò chuyện với nhau nhiều hơn

FPT Schools luôn coi trọng và đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục tâm lý cho học sinh. Hiện nay, nhà trường đang triển khai chương trình giáo dục tâm lý “Thế giới mạng và trầm cảm ở người trẻ” cho học sinh khối 7. Bên cạnh việc giúp học sinh khám phá mối liên hệ giữa mạng xã hội và trầm cảm, chương trình giáo dục tâm lý sẽ giúp các em nhận diện và định hình những biện pháp chăm sóc sức khỏe tâm thần phù hợp với bản thân mình. Đây cũng là một nội dung trong chương trình Giáo dục tâm lý – một chương trình đang được phòng Tâm lý học đường triển khai cho học sinh khối 6 và khối 7 nhà F vào 15 phút đầu giờ các buổi sáng.

Sau tiết học Giáo dục tâm lý, Hà My – lớp 7A2 chia sẻ: “Chương trình Giáo dục tâm lý giúp em nhận ra việc quá chú ý đến mạng xã hội và những kết nối mạng ảo sẽ khiến chúng ta bị bỏ lỡ đi những kết nối ngoài đời thực. Qua đó, mỗi người hãy giảm thời gian cho mạng xã hội để tăng thêm tương tác xã hội với bạn bè, gia đình và cuộc sống xung quanh. Hãy đặt điện thoại xuống, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và trò chuyện với mọi người nhiều hơn.”

FPT Schools triển khai chương trình Giáo dục tâm lý nhằm giúp học sinh nhận thức và phòng ngừa được những “tác dụng phụ” từ thế giới mạng, đặc biệt là bệnh trầm cảm. Nhà trường luôn mong muốn mang đến cho học sinh những kiến thức bổ ích nhất cùng các hoạt động hấp dẫn, giúp các em phát triển các kỹ năng một cách toàn diện. 

144
Tags: