Thầy có nhớ em không...

17/11/2019
annth7
194

Câu chuyện về người thầy giáo lục soát học sinh ăn cắp đồng hồ được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội trong những ngày gần đây “gieo” vào đầu chúng ta những trăn trở, suy nghĩ về chữ “tâm” của người thầy…

Thầy giáo lục soát tìm đồng hồ ăn cắp trong lớp học

“Trong một tiệc cưới, ở miền quê nọ. Có một thanh niên nhìn thấy người thầy thời tiểu học của mình. Anh ta bước đến chào người thầy với tất cả sự kính trọng:

– Thưa thầy, thầy có nhớ em không ạ?

Thầy giáo nói:

– Thầy không nhớ lắm, hãy nói về em xem nào.

Người học trò đáp:

– Em đã học lớp 3 của thầy. Hồi đó, em đã ăn cắp chiếc đồng hồ của một bạn trong lớp. Em chắc là thầy nhớ chuyện đó mà. Một bạn trong lớp có một chiếc đồng hồ rất đẹp, vì vậy em quyết tâm lấy trộm. Bạn ấy khóc và mách với thầy. Thầy bảo cả lớp đứng lên để cho thầy soát túi. Em nhận ra rằng hành động của mình trước sau sẽ bị phơi bày ra trước mặt tất cả các bạn. Em sẽ bị gọi là “thằng ăn cắp”, “một kẻ nói dối” và hạnh kiểm của em sẽ bị hoen ố mãi mãi.

Thầy đã bắt chúng em đứng quay mặt vào tường và nhắm mắt lại. Thầy soát từng chiếc túi, khi lấy chiếc đồng hồ từ trong túi của em, thầy tiếp tục soát đến túi của bạn cuối cùng. Xong xuôi, thầy kêu chúng em mở mắt ra và thầy ngồi xuống ghế. Giây phút đó em thật sự lo sợ là thầy sẽ bêu tên em ra trước các bạn.

Thầy đưa lên chiếc đồng hồ cho cả lớp thấy và trả lại cho bạn ấy. Thầy đã không nêu tên người ăn cắp chiếc đồng hồ cũng không nói với em một lời nào. Từ đó về sau cũng không đề cập chuyện đó với bất cứ ai. Suốt những năm tiểu học, không một giáo viên hay học sinh nào nói với em về chuyện ăn cắp đồng hồ. Em nghĩ thầy đã cứu vớt cho danh dự của em ngày đó. Thầy không nhớ em sao? Sao thầy lại không nhớ em được, thưa thầy? Em chắc là thầy phải nhớ câu chuyện em đã ăn cắp chiếc đồng hồ ấy và thầy không muốn làm em xấu hổ. Đó là một câu chuyện em không thể nào quên.

Người thầy đáp:

– Thú thật với em! Thầy không thể nào nhớ được ai đã lấy cắp chiếc đồng hồ ngày đó, bởi vì khi thầy soát túi các em, thầy cũng nhắm mắt!

Thầy nghĩ rằng việc lấy chiếc đồng hồ đó là một hành động nhất thời bồng bột của các em, thầy không muốn hành vi đó lưu lại trong trí nhớ của các em như một vết nhơ mà muốn đó như một bài học để rút kinh nghiệm. Cho nên tốt nhất thầy không nên biết người đó là ai, và cũng không nên nhắc lại việc đó vì thầy tin rằng em nào đã lấy sẽ tự biết sửa đổi để trở thành người tốt hơn.

Giáo dục làm cho con người biết hướng thiện, giáo dục không phải là sự trừng phạt!”.

Qua câu truyện trên, chúng ta nhận ra chữ “tâm” người thầy quan trọng đến như thế nào? Một quyết định xử lý của người thầy có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời mỗi học sinh.

                                                                                                                                                                                                                                                                                      Tổng hợp từ MXH

194
Tags: